แบบบ้านฟรี แบบบ้านไทยประยุกต์ตามภูมิลำเนา

แบบบ้านฟรี แบบบ้านไทยประยุกต์ตามภูมิลำเนา

 

บ้านแสดงออกถึงวิถีการดำรงชิวิตของคนในแต่ละท้องที่ตามสภาพสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น โดยเฉพาะในบ้านเรานั้น บ้านทรงไทยคงเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดแล้ว วันนี้ผู้เขียนได้มีแบบบ้านของวิถีชิวิตของคนไทยเราทั้ง 4 ภาคมาให้ชมกันนะครับ

 

บ้านไทยประยุกต์ ภาคกลาง

 

แบบบ้านฟรี แบบบ้านภาคกลาง

 

 

บ้านไทยประยุกต์ใต้ถุนสูง หลังคาทรงจั่ว

มีลักษณะเป็นเรือนยกพื้น ใต้ถุนสูง สูงจากพื้นดินเสมอศีรษะคนยืน รูปทรงล้มสอบ หลังคา ทรงสูงชายคายื่นยาว เพื่อกันฝนสาด แดดส่อง นิยมวางบ้านไปตามสภาพแวดล้อมทิศทางลมตามความเหมาะสม บ้านไม้ยกพื้นสูงเพื่อให้ลมไหลผ่านได้ดีเหมาะกับบ้านที่ปลูกในภาคกลาง บ้านลักษณะนี้สามารถป้องกันอันตรายจากสัตว์ และน้ำท่วมได้ มีหลังคาทรงสูงเพื่อกันแดดฝนโดยบ้านส่วนใหญ่มักหันหน้าไปทางริมแม่น้ำ

 

 

บ้านไทยประยุกต์ ภาคเหนือ

 

แบบบ้านฟรี แบบบ้านภาคเหนือ

 

 

บ้านไทยประยุกต์ เรือนกาแล บ้านไม้ผสมปูนแบบใต้ถุนสูง
เรือนกาแล เรือนประเภทนี้มีลักษณะพิเศษคือมียอดจั่วประดับกาแลไม้สลักอย่างงดงาม ส่วนใหญ่ มีขนาดตั้งแต่ 1 ห้องนอนขึ้นไป เรือนกาแลจะมีแผนผัง 2 แบบใหญ่ๆ คือ แบบเอาบันไดขึ้นตรงติดชานนอกโดดๆ กับแบบเอาบันไดอิงชิดแนบฝาใต้ชายคาคลุม เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงที่มีหลังคาหน้าจั่ว และมีพื้นที่โถงกว้างหรืออาจแบ่งเป็นส่วนหน้า และหลังบ้าน

 

  

บ้านไทยประยุกต์ ภาคอีสาน

 

แบบบ้านฟรี แบบบ้านภาคอีสาน

 

 

 

บ้านไทยประยุกต์สองชั้น ไม้ผสมปูน
เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงที่เหมาะกับภาคอีสาน ซึ่งจะคล้ายกันกับบ้านภาคกลาง และภาคเหนือ แต่จะต่างกันที่มีหลังคาหน้าจั่วที่ดูต่ำกว่าหลังคาของบ้านภาคกลาง และจะมีพื้นที่ส่วนกลางที่จะเป็นที่รวมสมาชิกในบ้านเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ

 

 

บ้านไทยประยุกต์ ภาคใต้

 

แบบบ้านฟรี แบบบ้านภาคใต้

บ้านไทยประยุกต์ ชั้นเดียวยกสูง
สำหรับบ้านในภาคใต้นั้น จะไม่ยกใต้ถุนสูงเนื่อจากอยู๋ใกล้ทะเล มีลมแรงและการปลูกบ้านนิยมตั้งเสาบนฐานรากที่แข็งแรง ถ้าเป็นบ้านชาวพุทธจะสร้างในรูปแบบที่คล้ายกันกับภาคกลาง แต่ถ้าเป็นบ้านชาวมุสลิมอาจถูกแบ่งตามรูปแบบของหลังคา เช่น หลังคาทรงจั่ว, ทรงปั้นหยา หรืออาจผสมกันทั้ง 2 แบบ และมีการแบ่งสัดส่วนภายในตัวบ้านอย่างชัดเจน

 

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นบ้านไทยประยุกต์ลักษณะตามท้องถิ่นใด โดยส่วนตัวของผมถ้าใช้กระเบื้องหลังคา ตราช้าง รุ่นพรีม่า ก็ยิ่งทำให้บ้านไทยประยุกต์สวย กลมกลืนกับสถาพท้องถิ่นมากขึ้น เพราะด้วยความโดดเด่นของประโยชน์ในการใช้สอย ผู้ออกแบบยังคำนึงถึงความสวยงาม เรื่องการระบายความร้อน และด้วยมาตรฐานอุตสาหกรรมเป็นที่ยอมรับ สามารถตอบโจทย์และตอบสนองทุกสภาพแวดล้อมตามความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของตนเองอีกด้วย

 

 

นอกจากแบบบ้านเหล่านี้แล้ว เรายังมีแบบบ้านไทยประยุกต์อีกจำนวนมาก สนใจ คลิก ที่นี่ได้เลย

 

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

5 เหตุผลว่าทำไมต้องเป็นบ้านทรงไทยประยุกต์
แฟนพันแท้ FACEBOOK ไม่ควรพลาดกับ FBed เตียง FaceBook
THE NEW SCG EXPERIENCE
แบบบ้านฟรี บ้านModern 1 ชั้น : THE GLASS PAVILION
KODA : บ้าน prefab สุด Modern ที่ย้ายไปที่ไหนก็ได้ (มีคลิปการก่อสร้าง)
ไอเดียการจัดรูปแบบห้องในแบบต่างๆ
สวนสวย กับ ไอเดียการจัดสวนสวยหลังบ้าน
หลังคาบ้านทรงไทยประยุกต์ ที่ผู้ใช้ต่างรู้จริง…รักจริง
เคล็ดลับบ้านไม่ร้อน เย็นสบาย 365 วัน
สนามเด็กเล่นแห่งเมืองน้ำหอม (Sports Center - Paris)
แจกแบบบ้านทรงไทยประยุกต์ 5 แบบฟรี !!!!
กระเบื้องตราช้างซีแพคโมเนีย : กิจกรรมดีดีที่จะเผยสไตล์จากสีสันที่เป็นคุณ
ไอเดีย!! การจัดสวนภายในบ้าน สวยๆ รูปแบบต่างๆ
บัาน MODERN : รวมแบบบ้าน 28 เมษายน 2556

About nucifer

วิศวกรโยธาปฎิบัตการ สำนักการโยธา กทม / วิศวกรบริษัทไอเดียแปลนสตูดิโอ ขายแบบบ้านสำเร็จรูปและสร้างบ้านด้วยใจ // รักบอลไทย และ เทคโนโลยี่ // สอบถามเรื่องบ้านได้ครับ