HOME TIP – ระบบกำจัดปลวกวิธีต่างๆ

ระบบเดินท่อ

ระบบวางท่ออัดน้ำยาใต้พื้นป้องกันและกำจัดปลวกอาคารระหว่างก่อสร้าง

(Sprinkler Chemical Pipe Treatment)

     ระบบวางท่ออัดน้ำยาเข้าไปใต้พื้นอาคารระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งมักเรียกสั้นๆ ว่าระบบวางท่อ (Pipe Treatment) เป็นระบบป้องกันปลวกถาวรสมบูรณ์แบบ ที่จะสามารถคุ้มครองป้องกันอาคารจากการรุกล้ำทำลายของปลวกได้ตลอดชั่วอายุบ้าน ข้อดีของระบบวางท่อเมื่อเปรียบเทียบกับระบบฉีดพ่นและอัดน้ำยาลงดินธรรมดามี 3 ข้อใหญ่ ๆ คือ

1. สามารถอัดน้ำยาเข้าไปใต้พื้นอาคารผ่านหัวฉีดที่เตรียมไว้โดยรอบอาคารได้เมื่อพ้นระยะเวลารับประกันแล้ว โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเจาะพื้นเพื่ออัดน้ำยา ซึ่งนอกจากจะประหยัดได้ในอนาคตแล้ว ยังไม่ต้องเสียเวลาเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือนหรือเครื่องใช้อื่นๆ อันอาจทให้เกิดการชำรุดเสียหายอีกด้วย

2. ไม่ทำให้พื้นอาคารซึ่งใช้วัสดุอย่างดี เช่น หินอ่อน หินกาบ เซรามิค หรือปาร์เก้ เกิดความเสียหายหรือมีจุดตำหนิอันเนื่องมาจากการเจาะพื้นเพื่ออัดน้ำยา

3. ไม่ต้องนำน้ำยาปริมาณมากๆ ผ่านเข้าไปในตัวอาคาร อันอาจสร้างกลิ่นรบกวนและเกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยหรือสัตว์เลี้ยงได้

ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

1. งานวางท่อ

     เจ้าหน้าที่จะเริ่มดำเนินงาน หลังจากที่ทางฝ่ายก่อสร้างได้ทำการเทคานคอดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะทำการวางท่ออัดน้ำยาขนานติดกับแนวคานด้านในรอบตัวอาคาร และจะมีท่อขอบวางขนานแนวคานส่วนกลาง เพื่อส่งไปเคลือบพื้นที่สำคัญๆ ภายใต้พื้นอาคารส่วนที่จะกลายเป็นห้องเก็บของ ห้องน้ำ หรือห้องใต้บันได ซึ่งมักพบปลวกขึ้นมากที่สุด

2. งานอัดและฉีดพ่นน้ำยาบริเวณภายใน

     อาคารยกพิ้นหรือคานต่างระดับ (Slabs on Beam) ในวันเดียวกับที่ทำการวางท่อหลังจากเสร็จสิ้นงานวางท่อแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการอัดน้ำยาลงดินบริเวณของตัวอาคารและรอบๆ ตอม่อโดยใช้หัวอัดแรงสูง อัดน้ำยาลงใต้ดินในระดับลึกประมาณ 1 – 1.5 ฟุต ห่างจากฐานอาคารหรือตอม่อประมาณ 20 ซ.ม. และทิ้งระยะห่างต่อจุดประมาณ 1 เมตรตามแนวยาว โดยใช้น้ำยาผสมเสร็จในปริมาณ 5 ลิตร ต่อ 1 จุด

     หลังจากนั้น จะทำการฉีดพ่นน้ำยาเคลือบผิวหน้าดิน โดยใช้หัวฉีดพื้นผิว ฉีดพ่นแบบครอบคลุมทุกตารางนิ้ว โดยใช้น้ำยาผสมเสร็จในปริมาณเฉลี่ย 15 ลิตร ต่อทุก 7 ตารางเมตร


ระบบอัดน้ำยา

ระบบฉีดพ่นและอัดน้ำยาป้องกันปลวก อาคารระหว่างปลูกสร้าง

(Pre – Construction Soil Treatment)

     การป้องกันปลวกในอาคารซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง เป็นวิธีป้องกันปลวกใต้ดินที่มีประสิทธิภาพและได้ผลดีที่สุด เพราะการอัดและฉีดพ่นนำยาป้องกันปลวกที่มีฤทธิ์ตกค้างยาวนานลงดินจพสามารถกระทำได้อย่างทั่วถึงทุกจุด ทั้งบริเวณภายในและภายนอกรอบ ๆ ตัวอาคาร

ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

1. เจ้าหน้าที่จะเริ่มดำเนินการก่อวนการเทพื้น หลังจากที่ได้มีการปรับพื้น และเก็บเศษไม้ หมุดไม้ ตอไม้ และเศษขยะต่างๆ ออกหมดเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะอัดน้ำยาลงดินตามแนวคานคอดินด้านในทั้งหมดโดยใช้หัวอัดแรงสูง อัดนำยาลงในดินระดับลึกประมาณ 1 – 1.5 ฟุต ห่างจากแนวคานประมาณ 20 ซ.ม. และทิ้งระยะห่างต่อจุดประมาณ 1 เมตรตามแนวยาว โดยใช้นำยาที่ผสมเสร็จแล้วปริมาณ 5 ลิตร ต่อ 1 จุด

การทำบริการจะเน้นเป็นพิเศษในบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ ห้องส้วม และในบริเวณที่จะเป็นห้องเก็บของ และปล่องหุ้มท่อ (หรือช่องชาร์ฟ) ซึ่งมักพบปลวกขึ้นมากพอๆ กับบริเวณที่มีความชื้น

2. ฉีดพ่นน้ำยาเคลือบผิวหน้าดินบริเวณอาคารท้งหมดแบบปูพรม ครอบคลุมทุกตารางนิ้วโดยใช้หัวฉีดพื้นผิว เพื่อใหน้ำยาซึมลงไปประสานกับน้ำยาที่อัดไว้ในชั้นใต้ดิน โดยใช้น้ำยาผสมเสร็จในปริมาณ 15 ลิตรต่อทุกๆ 7 ตารางเมตร

3. ฉีดพ่นน้ำยาเคลือบผิวหน้าดิน บริเวณภายนอกรอบๆ ตัวอาคาร แบบปูพรมครอบคลุมทุกตารางนิ้ว ตลอดแนวขอบ 1 เมตร หลังจากที่ได้มีการปรับพื้นที่แล้ว โดยใช้น้ำยาผสมเสร็จในปริมาณ  15 ลิตร ต่อ 7 ตารางเมตร

 

ระบบ Exterra System กำจัดปลวก
นี่คือขั้นตอนง่ายๆ 

1. เอ็กซ์เทอร์ร่า เริ่มต้นจากใต้ดิน ขั้นตอนแรกในการติดตั้งเอ็กซ์เทอร์ร่า (Exterra) คือการฝังสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าลงในดินในจุดต่างๆ ที่คาดว่าปลวกจะเดินผ่านในการออกหาอาหาร ภายในสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าบรรจุไม้ที่เรียกว่า “Timber” ซึ่งเป็นอาหารที่ปลวกชอบและไม่มีสารพิษเจือปน

กำจัดปลวก

2. สามารใช้เอ็กซ์เทอร์ร่าภายในตัวบ้านได้ กรณีบ้านของคุณถูกรุกรานจากปลวก สถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าแบบบนดิน สามารถกำจัดปลวกได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยการติดตั้งจุดบรรจุเหยื่อกำจัดปลวกที่มีชื่อทางการค้าว่า “Requiem” ภายในสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่า คุณจะรู้สึกปลอดภัยจากเหยื่อกำจัดปลวก Requiem ได้ เพราะสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าจะมีฝาปิดล็อคสนิทเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงแตะต้อง หรือสัมผัสตัวเหยื่อกำจัดปลวกได้ เอ็กซ์เทอร์ร่าระบบปฏิบัติการที่สามารถยับยั้ง และป้องกันความเสียหายที่ได้ผลอย่างรวดเร็ว ในการกำจัดปลวกแบบตายทั้งรัง หลังจากที่รังปลวกได้ถูกกำจัดไปแล้ว เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าแบบบนดินออก

กำจัดปลวก

3. เมื่อปลวกติดกับดัก เนื่องจากปลวกจะไหวตัวเร็วมาก เมื่อมันคิดว่ากำลังถูกรบกวนหรือบุกรุก สถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการกำจัดปลวก และป้องการการเข้ามาของปลวกรังใหม่ โดยการออกแบบให้สามารถตรวจดูปลวกได้อย่างง่าย และไม่รบกวนปลวกแต่อย่างใด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก

กำจัดปลวก

4.ถึงเวลาของ Requiem ในการกำจัดปลวก เหยื่อกำจัดปลวก “Requiem” จะถูกบรรจุไว้ภายในสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่า หลังจากพบว่า มีปลวก การบรรจุ Requiem ภายในสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าจะต้องไม่ทำให้ปลวกทั้งหลายรู้สึกว่ากำลังโดนรบกวน หลังจากที่ปลวกเริ่มกิน Requiem และนำ Requiem นี้ กลับไปเป็นอาหารให้ปลวกตัวอื่นๆ ในรัง ซึ่งเป็นการกำจัดปลวกได้ทั้งรังอย่างรวดเร็ว ปลวกจะเลิกกิน Timber และหันมากินแต่ Requiem แทน เนื่องจากรสชาติของมัน เป็นสิ่งที่ปลวกทั้งหลายชื่นชอบมาก และนั่นก็เป็นสิ่งที่เราได้ทดสอบจากห้องปฏิบัติการประเทศออสเตรเลีย และพบว่า ปลวกชอบ Requiem มากกว่า Timber จริง สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ Requiem คือไม่เป็นพิษกับคุณ และสัตว์เลี้ยงในบ้านเลยแม้แต่น้อย

กำจัดปลวก

5. เมื่อปลวกหยุดกิน Requiem ไม่ได้ ปลวกทั้งรังก็เสร็จเรา นอกจากปลวกจะกิน Requiem ในสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าแล้ว พวกมันยังนำเอา Requiem กลับไปแบ่งกันที่รังของมันอีกด้วย Requiem จะถูกเก็บรวมกับแหล่งอาหารหลักของปลวกและจะถูกกินอย่างช้าๆ เนื่องจาก Requiem จะกำจัดปลวกอย่างช้าๆ ปลวกทั้งหลายที่เริ่มกิน Requiem ก่อน ก็จะทยอยกันตาย ไป ทำให้ปลวกที่เหลืออยู่ไม่รู้เลยว่า อาหารที่พวกมันทุกตัวกำลังกินอยู่นั้น คือต้นเหตุของการล้มตายครั้งนี้ และอีกไม่นานปลวกทั้งรังก็จะพากันล้มตายจนหมดทั้งรัง

กำจัดปลวก

6. สุดท้ายปลวกทั้งรังก็ถูกกำจัด เมื่อปลวกทั้งรังถูกกำจัด Requiem ในสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าจะถูกแทนที่ด้วยไม้เหยื่อ Timber อีกครั้ง สำหรับกรณีที่ใช้สถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าแบบบนดิน เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายสถานีเหล่านั้นออก โดยยังมีการติดตั้งสถานีเอ็กซ์เทอร์ร่าแบบใต้ดินตามจุดต่างๆ รอบตัวบ้านต่อไป เพื่อตรวจสอบปลวกรังใหม่ ที่อาจเข้าทำลายบ้านคุณอีกครั้งในอนาคต โดยไม่ต้องรอจะกระทั่งความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว สามารถตอบสนองการบุกรุกของปลวกแต่เนิ่นๆ เพราะฉะนั้น เพียงบ้านคุณมีเอ็กซ์เทอร์ร่า ก็เหมือนมีผู้คุ้มครองที่จะช่วยปกป้องบ้านคุณจากปลวก

กำจัดปลวก

 

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

HOME TIP : เชื่อหรือไม่ก่อนสร้างบ้านคุณควรจะเลือกโถส้วมก่อน
กระเบื้องตราช้างซีแพคโมเนีย : ความอ่อนหวานนุ่มนวลที่แข็งแกร่ง Neo Class รสนิยมชีวิตที่นุ่มนวล
โปรแกรมช่วยออกแบบหรือตกแต่งภายใน Sweet Home 3D
23 เคล็ดลับวิธีการเลือกซื้อ LCD TV และ LCD Monitor
คบเด็กสร้างบ้าน : ตอน ทำไงดีปั๊มน้ำที่บ้านทำงานทุกๆ 1 นาที !!!
กระเบื้องหลังคาตราช้าง CPAC Monier : สีสันที่สะท้อนสไตล์ความเป็นคุณ
อยากจะมีถังเก็บน้ำในบ้านคุณทราบไหมว่าจะต้องมีขนาดเท่าไร ??
เสาเข็มที่ใช้สำหรับบ้านที่ต้องการต่อเติม : เสาเข็มเจาะ
เลือกตู้เย็นให้เหมาะกับบ้าน
เมื่อฝนตก น้ำสามารถรั่วเข้าบ้านโดยทางใดบ้าง และต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง
อิฐมวลเบา : ข้อดีข้อเสียของวิธีการผลิตอิฐมวลเบา แบบ AAC และ CLC
5 เหตุผลว่าทำไมต้องเป็นบ้านทรงไทยประยุกต์
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียราคา ของโครงหลังคาสำเร็จรูป และ โครงหลังคารูปพรรณ
กระเบื้องตราช้างซีแพคโมเนีย : Triple Tone ความสงบที่เข้าถึงทุกอารมณ์ของธรรมชาติ
ข้อแตกต่างระหว่างมุ้งลวดแบบบานเลื่อนกับแบบม้วนเก็บ
กระเบื้องเซรามิคแท้ ตราช้าง Excella :ความงาม 3 สไตล์ของหลังคาที่ตอบทุกโจทย์ความเป็นคุณ
ตอบปัญหาก่อสร้าง : บ้านของผมมีปัญหาน้ำรั่ว พยามอุดรอยรั่วด้วยวิธีต่างๆแล้วยังไม่หายสนิท ทำอย่างไรดี
เรื่องสำคัญที่ควรรู้ ในการตรวจรับ บ้านและคอนโด
เลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไรให้ถูกวิธีและประหยัด
เกร็ดความรู้เรื่องการทาสีบ้าน
House Style : สะท้อนสไตล์บ้าน ให้ตรงสไตล์คุณ
ข้อแตกต่างวัสดุปูพื้นภานในบ้าน พื้นไม้ปาร์เก้ พื้นลามิเนต พื้นไวนิล พื้นกระเบื้องยาง พื้นกระเบื้อง
หลังคากระเบื้องแผ่นเรียบ ความสวยงามที่เรียบหรู
กระเบื้องตราช้างซีแพคโมเนีย : กิจกรรมดีดีที่จะเผยสไตล์จากสีสันที่เป็นคุณ
กระเบื้องลอนคู่กับแผ่นเมทัลชีท ใช้อะไรดี !!!
ก่อนต่อเติม อาคาร หรือ บ้าน ปรึกษาวิศวกรสักนิด ชิวิตจะมีความสุข !!
ระบบหลังคาตราช้าง สร้างความสุขให้บ้านคุณอย่างไร
ข้อแตกต่างระหว่างหลังคาโพลีคาร์บอเนตและหลังคาไวนิล
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียราคาไม้ระแนงสำเร็จรูประหว่าง ไม้สำเร็จรูปเฌอร่า ไม้สำเร็จรูปคอนวูด ไม้สำเร็จร...
ต่อเติมบ้าน ต่อเติมห้องครัว ต่อเติมระเบียง ทำอย่างไรจะไม่ทรุด !!!
ปราบผู้รับเหมาให้อยู๋หมัด : ถ้าโดนผู้รับเหมาเบิกเงินก่อนทำงานทำอย่างไรดี!!!
หลังคาบ้านทรงไทยประยุกต์ ที่ผู้ใช้ต่างรู้จริง…รักจริง
HOME TIP บ้านร้อน ใช้แผ่นสะท้อนความร้อน หรือ ฉนวนกันความร้อนดี
ก่อนจะต่อเติมบ้านในโครงการจะต้องรู้อะไรบ้าง
Home Tip : การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด
โอ้ยอยากมีผนังปูนเปลือยเหมือนบ้าน Modern จัง แล้วทำอย่างไรละ ไปดูกัน
มาเช็คสุขภาพหลังคาก่อนหน้าฝนกันดีกว่า
ข้อดีข้อเสียของ บ้านโครงการ กับ บ้านสร้างเองบนที่ดิน
100 วิธีดีๆ ในการดูแลบ้าน ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย
กระเบื้องตราช้างซีแพคโมเนีย : มาลองสัมผัสสองอารมณ์กับกระเบื้องหลังคา Contrazz ส่วนผสมของความต่างทว่...
6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้านในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
การแก้ไขกระเบื้องปูพื้นและผนังแตกร้าวหรือหลุดร่อน
ประเภทของหลังคาและวัสดุมุงหลังคา เรื่องควรรู้ก่อนสร้างบ้าน
วิธีตกแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
พื้นไม้สำเร็จรูป เฌอร่า smartwood conwood ไม้จริง แบบไหนดีกว่ากัน
แปหลังคา อุปกรณ์สำคัญ ให้โครงสร้างบ้านแข็งแรง
วีธีการใช้น้ำอย่างประหยัด(มีประโยชน์มากๆ)
ข้อแตกต่างระหว่างคอนกรีตสำเร็จรูปกับคอนกรีตผสมมือ
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียและราคา พื้นสำเร็จวีว่าบอร์ด เฌอร่าบอร์ด สมาร์ทบอร์ และทีพีไอบอร์ด
เปรียบเที่ยบข้อดีข้อเสีย หลังคากันสาด เมทัลชีท ไวนิล ไฟเบอร์กลาส และ โพลี่คาบอนเนต

About nucifer

วิศวกรโยธาปฎิบัตการ สำนักการโยธา กทม / วิศวกรบริษัทไอเดียแปลนสตูดิโอ ขายแบบบ้านสำเร็จรูปและสร้างบ้านด้วยใจ // รักบอลไทย และ เทคโนโลยี่ // สอบถามเรื่องบ้านได้ครับ