เมื่อ Fat Fest (9): อีนี่นะนายจ๋า : กลับมา (UPDATE ตารางและแผนที่)

fatdfes9

กลับมาแล้วนะครับกับเทศกาลงานเพลงอินดี้ เจ้าแรกในประเทศไทยนะครับ คิดว่าน่าจะเจ้าแรกนะครับ เพราะไปงาน FAT มา ตั่งแต่ ครั้งที่ 2 อิมพิเรียนลาดพร้าว โน่นนนน  ครั้งนี้จัดที่เมื่องทองเหมือนเดิมรู้สึกว่าจัดมาได้ 3 ครั้งหลังแล้วนะครับ ก่อนหน้านี้ งาน FAT ถือว่าได้รับความสำเร็จมาก ในแง่ของการส่งเสริมวงดนตรีหน้าใหม่ๆที่ จะแจ้งเกิดกันนะครับหรือแม้กระทั่ง วงดนตรีต่างประเทศก็มีหลายๆวงที่มีแนวทางการทำ เพลงแปลกๆก็มีมาโชว์เหมือนกัน


ย้อนอดีต 1- 8

FAT FESTIVAL ครั้งที่ 1

1-2 กันยายน 2544 ที่โรงงานยาสูบเก่า

เป็นครั้งที่เรียกว่า สร้างความตื่นตะลึงและแปลกใหม่ในวงการเพลงในเมื่อไทยเป็นอันมากครับ

นับว่าเป็น โปรเจคดีๆที่ได้จัดมหกรรมที่มี ศิลปินอิสระกับค่ายเพลงอิสระ มาจัดแสดง เที่ยงวันยันเที่ยงคืน

ซื่งนับว่าในเมื่องไทยชั่วโมงนั้นยังไม่มีการแสดงที่ยาวนานขนาดนี้ งานนี้เปิดแสดง 2 เวที มีศิลปินไปเล่นประมาณ 14 ศิลปินเห็นจะได้ แถมเป็นงานแจ้งเกิดของหนังสืออย่าง Bioscope, a day สำนักพิมพ์การ์ตูนของ b.boyd รวมไปถึงยังเป็นการเปิดตัวซิงเกิ้ลแรกของ Groove Riders อีกด้วย

เสียงตอบรับที่มากมายทำให้ FAT RADIO FM จัดงานขึ้นอีกครั้งในปีถัดไป



FAT FESTIVAL 2

2-3 พฤศจิกายน 2545 ณ อิมพีเรียลลาดพร้าว

ในปีนี้ได้จัดอิมพีเรียลลาดพร้าวที่ใช้พื้นที่ ชั้น6 เป็น สถานที่จัดงานนะครับ ปีนี้ ทาง FAT จัดเตรียมพื้นที่ให้ศิลปินไว้มากกว่าเดิมเป็นปีที่แจ้งเกิดของวง สครัป ไทเทเนียม กรูปไรเดอร์ เป็นวงในดวงใจผมทั้งนั้นเลย ผมจำได้ว่า ตอนไปดูงานนี้ ยังเดินตามหลังพี่ ก้อ แห่งวง กรูฟไรเดอร์ อยู่เลย เป็นอะไรที่ตราตรึงในจิตใจมากๆครับ และเป็นอะไรที่ได้ไกล้ชิดศิลปินที่ชื่นชอบมากๆๆ เรื่องราวของ ครั้งนี้ คงจะเป็นเรื่องของดนตรีแนวทดลอง และมีการยกระดับคือจัดงานในห้องแอร์ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องคนสูบบุหรีจนหายใจไม่ออกเลย

FAT FESTIVAL 3

1-2 พฤศจิกายน 2546 ที่สวนสยาม

Join A Day of Fun ปีนี้ได้แบ่งโซนการจัดงานออกเป็น 7 โซน ตามสีของรุ้งเลย   ปีนี้เป็นปีที่ มีตลาดค้าขายของงาน แล้วเป็นอะไรที่สูบเงินมากๆครับ กับการมีตลาดแบบนี้ แต่การจัดงานที่ สวนสยามก็ไม่พ้นที่จะเกิดการมีเรื่องกันใน งาน และ เนื่องจากพื้นที่ในงานค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีคนแอบเข้ามาจากทางไหนก็ได้ และงานนี้แหละครั้บที่เป็นการเปิดตัววงในตำนานอย่า ฟูตอง และโรงหนังเงียบ


FF4

FAT FESTIVAL 4

6-7 พฤศจิกายน 2547 ที่สนามม้านางเลิ้ง

รูปแบบการจัดงานมี ม้า มี ทีมหลักของการจัดงาน ปีนี้เป็นปีที่ผู้คนเยอะมากถึง 2 แสนคนเลยทีเดียว เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นปีที่กระแสอินดี้ ได้กระจายไปทุกหย่อมหญ้า จนเป็นกระแสตลาดไปซะแล้ว เพราะ มีทั้งคนที่รักดนตรีจริงๆๆ และก็พวกก่อกวน เด็กแว้น มาเมากันในงานเป็นต้น ทำให้เกิดเสียงวิภาควิจารณ์ กันเป็นแถว และแล้วสุดท้ายก็ต้องลงเอยด้วย การเก็บเงินในการจัดงาน ครั้งต่อไป


FAT FEST FIVE

5-6 พฤศจิกายน 2548  ณ แดนเนรมิต

เป็นมหากรรมดนตรีที่ ชุ่มช่ำกลางสายฝนมากๆครับ จำได้ว่า ดู  T- BONE มันมากๆ อิอิ  งานนี้ เป็นงานแรกที่เริ่ม เก็บเงินเข้างาน

ทำให้เราพบภาพแบบแฟนเพลงตัวจริงที่ยอมผ่าฝน ลุยน้ำท่วมไปดู การแสดงกันอย่างมากมาย ส่วนงานก็จะมีเหมือนครั้งก่อน

มีร้านขายซ๊ดี หนังสือทำมือ เสื้อ T-shirt  มากมาย แต่งานนี้เรียกว่าได้รับฝนเปียกชุ่มกันท่วนหน้าครับ



FAT FEST 6

11-12 พฤศจิกายน 2549  ณ เมืองทองธานี

งานมหกรรมดนตรีในร่มในพื้นที่ใหญ่ที่สุด
พื้นที่ สี่หมื่นตารางเมตร…คือ
…งานเดียวที่รวมศิลปินไทยจากทุกค่ายไว้มากที่สุด
…งานเดียวที่รวมศิลปินอินดี้จากทั่วโลกไว้มากที่สุด
… งานเดียวที่รวมผลงานเพลง/ของหายากจากค่ายเล็กค่ายใหญ่
และศิลปินอิสระไว้มากที่สุด
มหกรรมดนตรีที่มันที่สุดใน 3 โลก

มีเวที นรก อเวจี และ โลก


สำหรับงานครั้งที่ 6 นี้นั้น ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ มากๆครับ ทุกอย่างดูดีมากขึ้น เป็นสัดเป็นส่วนมากขี้นและมี ..

น้ำยี่ห้อแฟตขายด้วยครับ

งานนี้ที่ให้ผมได้เจอกับไอดอลของผม  พี่บอย โกสิยพงศ์ ครับ เป็นอะไรที่เหมือนฝันมากๆ คือบังเอิณที่ร้านที่ช่วยพี่ที่รู็จักขายของบังเอิญติดกับบูท LOVE IS เลยได้เจอพี่บอยเลยครับ ปีนีัเป็นปีแรกที่เข้ามาจัดใน เมืองทอง เวทีที่จะเดินไปดูใฃ้เวลาไม่นานครับ ดีมากๆเลย

ภาพบางส่วนของงานกับเวทีนรก


FAT FESTIVAL 7
ขอบคุณป้าเอ

10-11พย.50 CHALLENGER HALL เมืองทองธานี

ปี2001 ในห้องประชุมครีเอทีพ FAT ที่กำลังคิดงานในรอบปีด้วยความเครียด ทันใดนั้น ก็มีเสียงเคาะประตู พร้อมกับการโผล่หน้ามาของ หญิงดัดฟันวัยกลางคน ที่ใบหน้ายังพอมีริ้วรอยจางๆของความสวย หญิงวัยทองคนนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการคิดกิจกรรมในห้องประชุม เลยสักนิด แต่เธอ ก็ โพล่ง วลี ลอยๆ ด้วยน้ำเสียผ่านเหล็กดัดฟันว่า “เราน่าจะมีงานที่เล่นดนตรีแล้วขายเทปนะ” จากคำพูดนั้นเองของป้าตัวเล็กๆ ก็กำเนิดงานมหกรรมดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่ชื่อ FAT FESTIVAL นำ มาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของวงการดนตรีไทย ป้าเอ จึงเปรียบเสมือน ตัวแทนแห่งความกล้า ที่คิดอะไรก็พูดออกมา นำมาสู่ผลที่ยิ่งใหญ่โดยไม่รู้ตัว เป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดีสำหรับวัยรุ่นที่กล้าทำอย่างที่คิด

ถ้า ไม่มีป้าเอ ก็ไม่มี FAT FEST ถือได้ว่าป้าเอ ทำให้วงดนตรีปีละกว่า 100 วง ได้มีที่เล่นโชว์ เป็นผู้แจ้งเกิดศิลปินหน้าใหม่กว่า 200 วง ให้กำเนิดเกิดค่ายเพลงเล็กๆ กว่า 200 ค่าย เป็นแรงบันดาลใจให้เพลงใหม่กว่า2000 อัลบั้ม ออกวางขาย ทำให้ศิลปินวงที่แยกย้าย กลับมารวมตัว

ปีนี้งาน อะไรๆก็  A ไปหมดครับ ลองดูกันคับ FAT นำความแปลกใหม่เข้ามาเรื่อยๆ

ภาพรวมของงาน

ปีนี้มีแผนที่มาให้เขียนด้วย

โลกในอีกมุมมอง


FAT FESTIVAL 8
Coke Fat Festival 8 Plaza
8-9 พย.51 CHALLENGER HALL เมืองทองธานี

คราวนี้มาเป็นคอนเซปพลาซ่านะครับ มีการจัดร้านค้าแนวทดลองที่น่ารักมากๆๆ ตลาดขายของทำมือที่ยังจัดได้ดี มีไดโนเสาด้วยนะครับ  คราวนี้มี ศิลปินหลายคนมากที่อยากดูแต่เล่นพร้อมกันหมดเลย เลยอดดูไปหลายๆวงเลยนะครับ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3ที่จัดที่เมื่องทองแล้ว ยังมีความคิดแปลกใหม่เหมือนเดิม ศิลปินได้เปิดตัวอัลบัมใหม่ และมีอะไรบ้างลองดูกัน

ไดโนเสาร์

ตลาดมืด


จากจุดเริ่มต้น เพียงแค่ 2 เวที กับ 14 ทุกวันนี้ ศิลปิน เป็นร้อยๆ วง มีดาวดวงใหม่เกิดขึ้นมากมายจากเวทีนี้  กับเวทีที่ยังคงเอกลักษณ์ได้อย่างไม่มีเปลี่ยน ถ้าพูดถึงแง่ผลการตอบรับจากผู้บริโภคแล้ว FAT ถือว่าได้รับความนิยมมากๆและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ FAT ยัง คงไว้คือ ความคิดสร้างสรรค์ ที่มีมานำเสนอเรื่อยๆ แต่ในปัจจุบัน เพลงอิสระได้เผยแพร่กันง่ายมากขึ้น ตาม เทคโนโลยี่ ที่สามารถเข้าถึงได้ดีกว่าเมื่อก่อน จะครบ 10 ปี ของ งาน FAT แล้ว หวังว่า FAT จะยังคงเป็นผู้นำด้านการนำเสนอสือ ในรูปแบบของดนตรีอิสระอย่างไม่หยุดยั้ง

แผนที่งาน

ตารางงาน FAT9


– งาน www.fatdegree.com/




About nucifer

วิศวกรโยธาปฎิบัตการ สำนักการโยธา กทม / วิศวกรบริษัทไอเดียแปลนสตูดิโอ ขายแบบบ้านสำเร็จรูปและสร้างบ้านด้วยใจ // รักบอลไทย และ เทคโนโลยี่ // สอบถามเรื่องบ้านได้ครับ