5 อันดับ “โครงการเอาอยู่” โซนน้ำท่วม ชี้ถ้าผ่านฝนนี้ได้ครึ่งปีหลังยอดกระฉูดแน่!

ช่วงนี้หลายพื้นที่ในประเทศไทยล้วนมีฝนตกชุกและบางพื้นที่เริ่มประสบกับปัญหาน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งนอกจากจะต้องระมัดระวังอันตรายจากน้ำไหลบ่าและดินโคลนถล่มแล้ว การเฝ้าสังเกตการณ์และเตรียมความพร้อมสำหรับน้ำท่วมก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน แต่สำหรับพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลนั้น จากพยากรณ์อากาศประจำสัปดาห์คาดว่าจะมีฝนตกชุกในหลายพื้นที่มากขึ้น ทำให้บรรยากาศในการซื้อขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เคยอยู่ในบริเวณที่น้ำท่วมมาก่อนกลายเป็นที่จับตาทั้งจากผู้ซื้อและผู้ประกอบการ

พื้นที่กรุงเทพฯรอบนอกและบริเวณจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี ที่เคยถูกน้ำท่วมอย่างหนักเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ในปีนี้มีโครงการใหม่ๆในทำเลดังกล่าวจำนวนไม่น้อย ซึ่งการตอบรับจากตลาดแม้จะเงียบเหงาไปบ้าง แต่กระแสความสนใจและอัตราเข้าชมโครงการจัดสรรยังคงมีอย่างสม่ำเสมอ โดยโครงการที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่

1. โครงการคอนโดมิเนียม “ดีคอนโด รัตนาธิเบศร์” (Dcondo Rattanathibet) โดยโครงการนี้มีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นอยู่แล้วจากแบรนด์ของ “แสนสิริ” ทำให้กระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นไปตามมาตรฐานของแสนสิริที่ขายเกลี้ยงในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งแม้ว่าที่ตั้งของโครงการจะอยู่บนถนนรัตนาธิเบศร์ ตำบลไทรม้า อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี แต่ด้วยจุดเด่นที่เป็นโครงการแนวสูง ทำให้เป็นข้อได้เปรียบกว่าโครงการอื่นๆ โดย “ดีคอนโด รัตนาธิเบศร์” เป็นโครงการคอนโดมิเนียม สูง 8 ชั้น จำนวน 6 อาคาร มีแบบห้องแบบเดียวคือ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 28.5 ตารางเมตร จำนวนทั้งหมด 1,331 ยูนิต (เป็นห้องชุดเพื่อการพาณิชย์จำนวน 6 ยูนิต) ราคาเริ่มต้นที่ 9 แสนบาท

2. โครงการคอนโดมิเนียม “ซิตี้โฮม รัตนาธิเบศร์” ซึ่งเป็นโครงการแนวสูงของ บมจ.ศุภาลัย ที่มีจุดแข็งในด้านทำเลที่ติดถนนใหญ่ และใกล้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-บางใหญ่) ทำให้การตอบรับจากตลาดคึกคักพอสมควร โดยศุภาลัยพยายามขายจุดเด่นในเรื่องของที่ตั้งที่สะดวกในการดำรงชีวิตและการจัดสัดส่วนพื้นที่ของโครงการที่เน้นการมีพื้นที่เปิดโล่งเกือบ 80% และพื้นที่สีเขียวเกือบ 4,900 ตร.ม. บนพื้นที่กว่า 7ไร่ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบอาคารในสไตล์ Modern Bali ด้วยโทนสีน้ำตาลครีม ซึ่งจำกัดจำนวนอาคารสำหรับโครงการเพียง 2 อาคารเท่านั้น เพื่อความไม่แออัดในการโครงการ ทั้งนี้โครงการ “ซิตี้โฮม รัตนาธิเบศร์” มีขนาดห้องให้เลือกตั้งแต่ 30.5-50 ตร.ม. โดยแบ่งเป็นห้องชุดสำหรับพักอาศัยตั้งแต่ชั้นที่ 3-24 จำนวน 1,232 ยูนิต พร้อมตกแต่ง Roof Garden บนชั้นดาดฟ้าชั้นที่ 24 สำหรับชมทิวทัศน์อีกด้วย ราคาขายเริ่มที่ 1 ล้านบาทต้นๆ

3. โครงการ “ลุมพินี คอนโดทาวน์” นิด้า-เสรีไทย 2 โดยโครงการนี้มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งของ LPN เป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งแม้ว่ารูปแบบห้องจะมีขนาดเล็กที่ 22-26 ตรม. แต่จากการโหมทำโปรโมชั่นทั้งผ่อน 0% นาน 3 ปี ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์พร้อม และจองขั้นต่ำเพียง 999 บาท ทำให้กระแสตอบรับในตลาดยังไม่ถึงกับเงียบเหงาจนเกินไปนัก โดยตัวโครงการเป็นอาคารชุดพักอาศัย สูง 8 ชั้น 2 อาคาร และอาคารสูง 5 ชั้น 4 อาคาร มีส่วนนันทนาการ ทั้งสนามเด็กเล่นและสวนพักผ่อน มีจำนวนห้องชุดพักอาศัย 691 ยูนิต และแบ่งเป็นห้องชุดร้านค้าอีก 5 ยูนิต โดยโครงการนี้สร้างเสร็จเรียบร้อยพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที

4. โครงการ “พฤกษาวิลเลจ” โครงการบ้านเดี่ยวในเครือพฤกษา ซึ่ง บมจ.พฤกษาฯ หลังจากที่โดนพิษจากน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วมาอย่างสาหัสสากรรจ์ ปีนี้จึงเร่งโหมจัดแคมเปญ “ท่วมปั๊บรับเงินแสน” สำหรับลูกค้าที่จองซื้อบ้านพฤกษาวิลเลจทุกซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็น The Season , Scenery และ Delight ในโซนรังสิต ลำลูกกา บางใหญ่ และบางบัวทอง โดยหากเกิดน้ำท่วมอีกภายในปีนี้ บริษัท พฤกษาฯ จะจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 50,000 – 100,000 บาท เพื่อให้สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้ออีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าจุดเด่นของพฤกษาฯ อยู่ที่ราคาและการก่อสร้างที่เสร็จเร็ว ทำให้พฤกษาฯครองตลาดอสังหาฯระดับกลาง-ล่างได้อย่างยาวนาน แต่จากผลกระทบเหตุอุทกภัยเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้พฤกษาฯ ต้องเร่งเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้าคืนมาให้ไวที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจที่พฤกษาฯจะเร่งโหมทั้งแคมเปญพิเศษ และการถมปรับที่ดินโครงการให้สูงเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 เมตร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ามากขึ้น โดยยังคงราคาขายเดิมไว้ที่ 2 ล้านบาทในการขายโครงการในโซนดังกล่าว

5. โครงการศุภาลัย วิลล์ ราชพฤกษ์-บางบัวทอง ซึ่งสิ่งที่น่าจับตามากที่สุดคือทำเลเส้นถนนราชพฤกษ์ที่ฟื้นตัวจากน้ำท่วมได้เร็วเกินคาด เมื่อบวกกับมาตรการป้องกันน้ำท่วมของศุภาลัยที่ถมดินโครงการให้สูงกว่าเดิมอีก 1.6 เมตร และเพิ่มการทำประตูน้ำในตัวระบายน้ำที่จะระบายออกไปข้างนอก ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้โครงการใหม่ของศุภาลัยจะมีการปรับระดับปลั๊กให้สูงขึ้นที่ระยะความสูงประมาณ 1 เมตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าช็อตหากเกิดกรณีน้ำท่วมอีกด้วย จุดเด่นอีกประการของ “ศุภาลัยวิลล์ราชพฤกษ์-บางบัวทอง” คือ การเดินทางที่สะดวกและเชื่อมต่อกับถนนหลายสาย อาทิ ถนนราชพฤกษ์, ถนนรัตนาธิเบศ หรือถนนตลาดบางบัวทอง เป็นต้น โดยโครงการ“ศุภาลัยวิลล์ราชพฤกษ์-บางบัวทอง” มีทั้งบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด ราคาเริ่มที่ 2 ล้านบาทต้นๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วยังคงอยู่ในสภาวะที่เรื่อยๆมาเรียงๆ และโครงการประเภทแนวสูงดูเหมือนจะฮอตฮิตติดกระแสตลาดมากกว่าโครงการจัดสรรแนวราบ แต่โครงการแนวราบก็ใช่ว่าจะเสียเปรียบโครงการแนวสูงเสมอไป เพราะกลุ่มลูกค้าที่ยังต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยมากก็ยังคงมีอยู่ในตลาดอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญมีกำลังซื้อที่พร้อมจะจ่ายได้มากกว่า ดังนั้นตัวแปรที่สำคัญคือ ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับปัญหาอุทกภัย ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้ากลุ่มนี้ได้ เชื่อได้ว่าตลาดแนวราบจะสามารถเติบโตได้ไม่แพ้โครงการแนวสูง ถึงแม้จะเป็นในทำเลที่เคยโดนน้ำท่วมมาแล้วก็ตาม

สุดท้ายแล้วปีนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่า คนไทยจะใช้บทเรียนมูลค่ามหาศาลจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 ได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะภาครัฐและผู้ประกอบการที่มีโครงการต่างๆในพื้นที่ที่เคยประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากว่าปีนี้รัฐบาลยังเอาไม่อยู่ และผู้ประกอบการอสังหาฯยังจัดระบบมาตรฐานจัดการน้ำได้ไม่ดีพอ ทำเลโซนน้ำท่วมก็คงจะกลายเป็นโซนบัญชีดำในตลาดอสังหาฯแบบถาวร
ที่มา – thaicontractor.com

5 อันดับ “โครงการเอาอยู่” โซนน้ำท่วม ชี้ถ้าผ่านฝนนี้ได้ครึ่งปีหลังยอดกระฉูดแน่!

Posted using Tinydesk Writer iPhone app

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

โนเบิลฯ เปิดตัวคอนโด "โนเบิล รีวอลฟ์” เริ่มต้น 2.6 ล้านบาท
"เพอร์เฟค"ฉีกแนวตลาดคอนโดฯ ห้องดูเพล็กซ์ชั้นครึ่งดัมพ์ราคา2ล.
อสังหาฯหลังน้ำท่วมคอนโดบูมแนวราบซึม
รถไฟฟ้าสายสีลม ส่วนต่อขยาย สถานีโพธินิมิตร-ตลาดพลู เปิดทดลองใช้ฟรี 5 ธ.ค. นี้
คอนโด ซิตี้ รีสอร์ท รัชดาฯ-ห้วยขวาง (City Resort Ratchada-Huay Khwang) ประชาอุทิศ
คอนโด88 คอนโดใหม่ ใจกลางเมืองหัวหิน เห็นวิวทะเล และตัวเมืองหัวหินแบบพาโนราม่า
บ้านและสวน Fair 2011 เริ่มแล้ว 17– 25 ธันวาคม 2554
คอนโด Notting Hill condominium น็อตติ้ง ฮิลล์ คอนโดมิเนียม ใกล้ BTS แบริ่ง
"คาซ่า วิลล์” มอบแคมเปญสุดพิเศษ
ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปี 2555
คอนโด ยูนิกซ์ เซาท์พัทยา (Unixx South Pattaya) พัทยาใต้
Grand Belle (Belle Avenue) คอนโด เบ็ลแกรนด์ พระราม 9 (รัชดาภิเษก-พระราม 9)

About nucifer

วิศวกรโยธาปฎิบัตการ สำนักการโยธา กทม / วิศวกรบริษัทไอเดียแปลนสตูดิโอ ขายแบบบ้านสำเร็จรูปและสร้างบ้านด้วยใจ // รักบอลไทย และ เทคโนโลยี่ // สอบถามเรื่องบ้านได้ครับ