เฟอร์นิเจอร์จมน้ำจะนำกลับมาใช้ใหม่ได้ไหม

น้องน้ำเริ่มลดไปบ้างแล้วนะครับได้เวลาทำความสะอาดบ้านคราวนี้ถึงคิวของเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านเราแล้วนะครับถ้าจมน้ำแล้วมีเฟอร์นิเจอร์แบบไหนบ้างที่จะเสียไปเลยหรือนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

น้องน้ำไปมันทุกที่ทั้งโต๊ะตู้เก้าอี้

การทำพิธีพื้นคืนชีพของเฟอร์นิเจอร์ของเรา

เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้าน ที่อาจเกิดความเสียหายหลังจากโดนน้ำท่วม แต่ยังมีสภาพที่ยังสามารถนำมาใช้งานได้ มีหลักการทั่วไปในการทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่คือ ต้องพยายามเอาความชื้นออกจากเฟอร์นิเจอร์ให้มากที่สุด

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ หาก ทำจากไม้จริง (Solid Wood) ให้ ทำความสะอาดคราบสกปรก ตะไคร่น้ำ โดยใช้แปรงขนอ่อนชุบด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจาน จากนั้นเช็ดให้แห้ง และวางไว้ในที่ร่มมีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อให้ไม้คายความชื้นออกไป ห้ามนำเฟอร์นิเจอร์ไม้ตากแดดโดยเด็ดขาด เพราะไม้อาจแตกหรือคดงอได้ เมื่อความชื้นหมดแล้ว อาจใช้สีหรือแลกเกอร์ทาเพิ่มเติม เพื่อความเงางามขึ้นก็ได้ (วิธี การทดสอบความชื้นแบบง่ายๆ ใช้แผ่นพลาสติกขนาดพอประมาณ ใช้เทปกาวแปะติดผิวบนเฟอร์นิเจอร์ ทิ้งไว้ 1-2 วัน สังเกตหากมีไอน้ำขึ้นที่พลาสติกแสดงว่ายังคงมีความชื้นหลงเหลืออยู่)

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากชิ้นไม้อัด (Particle Board) ในกรณีที่โดนความชื้นจากน้ำเพียงเล็กน้อยอาจนำมาวาง ในที่ร่ม เพื่อไล่ความชื้น หากกังวลเรื่องการเกิดเชื้อราหรือกลิ่นอับ อาจใช้ Nonoclean by Nanoyo ฉีดพ่นเพื่อลดการเกิดเชื้อราและกลิ่นอับชื้นต่างๆ แต่หากน้ำปริมาณมากท่วมเฟอร์นิเจอร์เป็นเวลานาน ไม้จะบวมและยุ่ย เสียความแข็งแรง แนะนำว่าควรต้องทิ้งไป

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากโลหะ ที่ แช่น้ำเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดสนิมหรือเป็นคราบหมองได้ วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ ใช้แปรงขนนุ่มขัดสนิมออก โดยอาจใช้น้ำยาขัดสนิมเพื่อทุ่นแรงในการขัดถูได้ดีกว่า เช็ด ล้างทำความสะอาด อย่าให้มีรอยเปื้อนค้างอยู่ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อแห้งสนิทดีแล้ว ป้องกันการเกิดสนิมอีกขั้น ด้วยการทาสีทับ ซึ่งจะช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูใหม่ขึ้น

หากเป็นโลหะประเภทสเตนเลสซึ่งปลอดสนิม ใช้แค่แปรงขนนุ่มชุบด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดทำความสะอาด สำหรับ บานพับ ลูกบิด และรูกุญแจ ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตจากโลหะ ให้เช็ดให้แห้งสนิท ขัดส่วนที่เป็นสนิมออกให้หมด ใช้พวกน้ำยาหล่อลื่นชโลมตามจุดรอยต่อและรูต่างๆ ให้ทั่ว ห้ามใช้จาระบีหรือพวกขี้ผึ้งทา เพราะจะทำให้ความชื้นระเหยออกไม่ได้ จะทำให้ฝังอยู่ข้างในและจะเป็นปัญหาในภายหลัง

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง เพียง ใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เทลงบนแปรงขนนุ่มหรือผ้าที่เปียกหมาดๆ ทำให้เกิดฟองเล็กน้อย นำไปเช็ดถูเครื่องหนังที่ต้องการทำความสะอาด โดยอย่าให้เปียกน้ำมาก เกินไป เช็ดฟองสบู่ออก จนแห้งสนิท และอาจใช้น้ำยา แวกซ์ หรือครีมบำรุงรักษาเพิ่มความเงางามอีกครั้ง ไม่ควรนำเฟอร์นิเจอร์หนังไปตากแดด เพราะอาจทำให้หนังแตกและสีซีดจางได้

ที่ดูแลยากคือ เฟอร์นิเจอร์ผ้า ถ้าโดนน้ำขังเป็นเวลานานๆ จนสุดจะเยียวยาก็ต้องตัดใจทิ้ง หากเป็นผ้าที่ทำเป็นปลอก สามารถแกะมาทำความสะอาดได้ ก็สามารถนำออกมาล้างน้ำทำความสะอาด และตากให้แห้งสนิท

สุดท้าย เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหินหรือกระจก ถึง แม้จะทนแดดทนฝนได้ แต่หากโดนน้ำท่วมขังนานๆ ก็จะก่อให้เกิดคราบสกปรกได้ เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาด ใช้ผ้าหรือแปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม ขัดถูให้สะอาด ก็สามารถนำมาใช้งานต่อได้

หลังจากทำความสะอาดและซ่อมแซม เฟอร์นิเจอร์ ที่โดนน้ำท่วมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้แล้ว การดูแลรักษาบ้านให้สะอาด มีอากาศถ่ายเทสะดวกก็จะเป็นตัวช่วยให้เฟอร์นิเจอร์คงสภาพ การใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน

ภาพ – http://www.bansuanporpeang.com

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

เสริมฮวงจุ้ยให้บ้านหลังน้ำลด
8จุดที่ต้องตรวจเช็คเมื่อส้วมตัน
วิธีกำจัดยุงและวิธีดักยุง ช่วงน้ำท่วม
การใช้ชิวิตกับน้องน้ำ
บานประตูบวม เนื่องจากน้ำท่วมต้องแก้ไขอย่างไร
ปั๊มน้ำโดนน้ำท่วม ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง
Home Tip : คู่มือตรวจสอบและซ่อมแซมงานสีหลังน้ำท่วม (ระบบพื้นผิว ปูน, ไม้, เหล็ก) ของ สีTOA
5สิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบอาคารบ้านเรือนหลังน้ำลดเบื้องต้น
เมื่อน้องน้ำมาตายอยู่ข้างบ้านผม!!!
ราคาค่าแรงและงานจ้างเหมาสำหรับการซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วมแบบไม่ถูกผู้รับเหมาโก่งราคา
รวมคู่มือการจัดการบ้านหลังน้ำลดจากหลายหลายสถาบัน
EmBall แท้จริงแล้วใช้ได้ผลจริงๆหรือไม่ ??
การขัดผนังบ้านหลังน้ำลดโดยใช้น้ำEM+กรดสับปะรด
งบประมาณการซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม
น้ำท่วมแล้ว น้ำลดแล้ว บ้านมีปัญหา เริ่มต้นที่ไหนดี ตอนที่1
Home Tip : คู่มือพื้นฟูบ้านหลังน้ำท่วม ของ HOME PRO
เชื้อราหลังน้ำลด จะต้องกำจัดอย่างไรบ้าง
คำเตือนเมื่อน้องน้ำกำลังจะกลับมา (2012)
วิธีแกะซิลิโคนออกจากประตูหน้าต่างเมื่อน้ำลด
วอลล์เปเปอร์จมน้ำเป็นคราบจะแก้ไขอย่างไร
ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด ต้องเตรียมอะไรบ้าง
การกำจัดรอยดำของบานประตูหน้าต่าง UPVC เนื่องจากน้ำท่วม
CLIP : การซ่อมแซมงานสีหลังน้ำท่วม ของ TOA
น้ำท่วมแอร์จะต้องทำอย่างไรดี
การพื้นฟูสวนและต้นไม้หลังโดนน้ำท่วม
น้ำท่วมแล้ว น้ำลดแล้ว บ้านมีปัญหา เริ่มต้นที่ไหนดี ตอนที่2
การจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วมปี 54 ครัวเรือนละ 5,000 บาท
Home Tip : สูตรขัดบ้านหลังน้ำท่วมแบบสะอาดหมดจด

About nucifer

วิศวกรโยธาปฎิบัตการ สำนักการโยธา กทม / วิศวกรบริษัทไอเดียแปลนสตูดิโอ ขายแบบบ้านสำเร็จรูปและสร้างบ้านด้วยใจ // รักบอลไทย และ เทคโนโลยี่ // สอบถามเรื่องบ้านได้ครับ